Growtech | Exhibition 2024

OCOP tạo thêm sức bật cho nông nghiệp, nông thôn

2021-01-04 - 3 years ago

Chỉ trong một thời gian ngắn, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã thực sự đi vào cuộc sống, được cả hệ thống chính trị, người dân, các chủ thể hưởng ứng.

3.200 sản phẩm OCOP được công nhận đạt chuẩn 3 sao trở lên

Sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình OCOP giai đoạn 2018-2020, các sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, các sản phẩm có lợi thế ở mỗi địa phương đã được hỗ trợ phát triển theo chuỗi giá trị.

Với hàng nghìn làng nghề truyền thống và nhiều mặt hàng nông sản, đặc sản cấp quốc gia, cấp vùng miền nếu khai thác, phát huy tốt sẽ góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế nông thôn, thúc đẩy xây dựng NTM. Và hiện Chương trình OCOP đang được các địa phương triển khai, tạo sức bật cho nông nghiệp, nông thôn và cả nông dân.

Nhiều sản phẩm OCOP được lên kệ tại các siêu thị khắp cả nước. Ảnh: MP

Theo lãnh đạo Văn phòng Điều phối NTM Trung ương, trong một thời gian ngắn, chương trình OCOP đã thực sự đi vào cuộc sống, được cả hệ thống chính trị, nhất là người dân nông thôn cũng như các chủ thể hưởng ứng.

Đến nay đã có 63/63 tỉnh, thành phố trên cả nước đã phê duyệt kế hoạch Đề án chương trình OCOP. 51 tỉnh, thành phố tổ chức đánh giá phân hạng sản phẩm.

Đã có 2.965 sản phẩm OCOP được công nhận đạt chuẩn từ 3 sao trở lên. Trong đó, 61,4% sản phẩm đạt 3 sao, 36,2% sản phẩm 4 sao và 72 sản phẩm tiềm năng 5 sao (vượt 1,24 lần so với mục tiêu của chương trình giai đoạn 2018-2020, dự kiến đến hết năm 2020 sẽ có khoảng 3.200 sản phẩm được công nhận từ 3 sao trở lên).

Đã có 1.573 chủ thể có sản phẩm được công nhận OCOP, trong đó có 578 HTX, 476 doanh nghiệp, 489 cơ sở sản xuất, còn lại là các tổ hợp tác.

Trong năm 2020, Văn phòng Điều phối NTM Trung ương đã phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương và một số địa phương tổ chức 2 hội thảo tổng kết tình hình thực hiện Chương trình OCOP năm 2019 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2020.

Tổ chức 1 hội nghị toàn quốc tập huấn triển khai các nội dung cơ bản của chương trình, 3 hội nghị tập huấn tại 3 vùng cho trên 1.200 cán bộ cấp tỉnh và cán bộ tư vấn. Đồng thời hỗ trợ chuyên gia các địa phương tổ chức tập huấn cho gần 16.000 lượt cán bộ cấp tỉnh, chủ thể OCOP.

Hỗ trợ nhiều điểm quảng bá sản phẩm OCOP

Cùng đó, Văn phòng đã tổ chức các đoàn công tác tăng cường chỉ đạo triển khai chương trình tại các địa phương, tập trung tại các tỉnh có mô hình chỉ đạo điểm, địa phương đề nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm cấp quốc gia và các tỉnh chậm triển khai chương trình.

Văn phòng Điều phối NTM Trung ương cũng đã tập trung, đảy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến thương mại phục vụ Chương trình OCOP.

Văn phòng đã phối hợp với Bộ Công thương, Bộ KH- ĐT tổ chức Hội nghị kết nối giao thương sản phẩm OCOP, hỗ trợ phát triển 22 điểm bán sản phẩm OCOP tại các điểm du lịch, trung tâm huyện, tỉnh. Các địa phương cũng đã tích cực mở rộng mạng lưới với hơn 60 điểm quảng bá sản phẩm OCOP, giúp mở thêm các kênh tiêu thụ hữu hiệu.

 

Đã có 2.965 sản phẩm OCOP được công nhận đạt chuẩn từ 3 sao trở lên. Ảnh: HG

Văn phòng cũng đã phối hợp với địa phương tổ chức gần 15 hội chợ cấp tỉnh, vùng quảng bá nông sản và sản phẩm OCOP, thu hút được sự quan tâm rất lớn của người dân và qua đó đã kích cầu tiêu dùng nội địa.

Ngoài ra, Văn phòng đã lần đầu phối hợp với Công ty MM Mega Việt Nam tổ chức tuần quảng bá sản phẩm OCOP tại 20 siêu thị MegaMart trên cả nước. Đặc biệt, đã phối hợp với Tập đoàn Viettel mở gian hàng chuyên về OCOP trên sàn thương mại điển tử Voso.vn, thí điểm bán trực tuyến sản phẩm OCOP tiêu biểu tỉnh Sơn La, đã nhận được hiệu ứng rất tích cực.

Cùng đó, Văn phòng cũng đã phối hợp với Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ NN- PTNT) xây dựng và hoàn thiện nội dung đề xuất sáng kiến “Phát triển sản phẩm ngành nghề nông thôn theo mô hình mỗi xã, mỗi làng một sản phẩm trong khối ASEAN”, trình Hội nghị cấp cao ASEAN và được chấp thuận tại Hội nghị cấp cao ASEAN 2020 tổ chức từ ngày 12/10 – 15/10.

Theo ông Nguyễn Minh Tiến, Cục trưởng, Chánh văn phòng Điều phối NTM Trung ương, khi Chương trình OCOP được triển khai đồng loạt trên cả nước, đã góp phần trực tiếp nâng cao thu nhập cho người dân ở những vùng khó khăn.

Một số địa phương triển khai thành công như là Bắc Kạn, Quảng Ngãi, Lai Châu,… cho thấy, sự phù hợp và tính hiệu quả của Chương trình OCOP. Quá đó, góp phần vào việc giải quyết được tiêu chí rất khó trong xây dựng NTM là thu nhập, nâng cao đời sống người dân.

Nguồn: https://nongnghiep.vn/



+84 28 3823 9052+84 24 3516 2063