Growtech | Exhibition 2024

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong nông nghiệp

2021-01-06 - 3 years ago

Những loại máy ứng dụng móc trí tuệ nhân tạo đã không còn xa lạ trong thời đại công nghệ phát triển. Tuy nhiên việc ứng dụng vào nông nghiệp thì chưa nhiều. Và một loại máy kéo chạy điện, không người lái được sáng tạo tại Mỹ đã giúp cải thiện chi phí, sức lực cho người nông dân ở đây, đồng thời góp phần xây dựng một ngành nông nghiệp xanh, mang tính bền vững.

Wente Vineyards là một vườn nho do gia đình nổi tiếng và lâu đời nhất nước Mỹ. Nhà máy rượu gia đình này được hình thành từ năm 1883 ở Livermore, California. Trải qua các thế hệ, vườn nho luôn được nhiều đời của gia đình này áp dụng các phương pháp trồng nho và sản xuất rượu vang kết hợp vừa truyền thống vừa hiện đại.

 

 

Vườn nho Wente Vineyards hiện là một thành viên của Chương trình trồng nho bền vững của California. Vì thế áp dụng các giải pháp khoa học kỹ thuật hiện đại trong việc trồng và chế biến nho luôn được gia đình này ưu tiên hàng đầu để đảm bảo đất trồng tốt, đồng thời không gây ra những hiểm họa đối với người lao động và môi trường.

Bà Niki Wente, Quản lý vườn nho Wente Vineyards cho biết: Wente Vineyards đã có từ năm 1883, vì vậy trong năm thứ 138 này của chúng tôi, chúng tôi vẫn đặc biệt tập trung vào tính bền vững và cách cải thiện mức độ bền vững của mình. Chúng tôi cố gắng để làm tốt hơn, để đảm bảo đất trồng nho có thể bảo tồn cho thế hệ tiếp theo. Vì thế chúng tôi đã quyết định sử dụng máy kéo đặc biệt này trong năm nay, sự kiến sẽ là 2 chiếc trong đầu năm mới.

Chiếc máy kéo đặc biệt mà quản lý vườn nho nhắc đến là một phát minh mới của công ty máy kéo Monarch có trụ sở ở California, Mỹ. Đây là một chiếc máy kéo thông minh, chạy hoàn toàn bằng điện, tự động và có thể giúp tăng cường tính bền vững trong nông nghiệp, bằng cách loại bỏ khí thải độc hại, giảm nhu cầu sử dụng thuốc diệt cỏ và giữ cho người nông dân không bị ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ông Praveen Penmetsa, Công ty máy kéo Monarch cho rằng, máy kéo Monarch đang hướng tới một tương lai bền vững và an toàn hơn bằng cách loại bỏ khí thải độc hại, giảm nhu cầu sử dụng thuốc diệt cỏ và giữ cho người lao động không bị tổn hại với khả năng tùy chọn của người lái.

Máy kéo này là chiếc cầu nối mang lại sự bền vững và lợi nhuận cho trang trại. Người nông dân không phải lựa chọn một trong hai điều này. Chúng tôi tin rằng nó mang lại cả hai lợi ích và đem đến kết quả tốt nhất.

Máy kéo Monarch thân thiện với môi trường hơn các loại máy khác đang có trên thị trường. Nó có thể hoạt động 10 tiếng mà chỉ cần 4-5 tiếng để sạc, giảm thiểu đáng kể lượng khí phát thải nông trại. Xe đổi pin di động cho phép người nông dân tự thay pin trên ruộng trong vòng chưa đầy 10 phút.

Máy được thiết kế thông minh với 8 camera và các cảm biến để giám sát 360 độ ở môi trường xung quanh, máy kéo này có thể thu thập được tới 240 GB dữ liệu một ngày. Thông qua học máy, máy kéo sẽ phân tích dữ liệu và cung cấp phân tích lâu dài về tình trạng hiện trường. Cảm biến và hình ảnh được xử lý để cung cấp các điểm dữ liệu quan trọng có thể được sử dụng để điều chỉnh triển khai theo thời gian thực ngoài ước tính năng suất dài hạn, giai đoạn tăng trưởng hiện tại và các chỉ số sức khỏe cây trồng.

Ông Praveen Penmetsa cho biết thêm: Dữ liệu được lưu trữ trong hệ thống đám mây và bộ phận trí tuệ nhân tạo làm công việc còn lại. Nền tảng trí tuệ nhân tạo làm tất cả sau đó tất cả dữ liệu này, sau đó cung cấp hình ảnh cho người nông dân mà còn kiểm soát nền tảng của máy kéo cũng như sựu vận hành của máy, ví dụ máy kéo đi lùi lại một hàng chúng ta có thể loại bỏ trình điều khiên đã thực hiện trước đó. Trong khi chúng tôi đang phun thuốc, trí tuệ nhân tạo có thể phát hiện ra cây đang thế nào, tình trạng cảu cây, điều kiện thời tiết, dựa vào đó để diều chỉnh thời gian thực khi phun thuốc, để điều chỉnh lượng hóa chất sử dụng, tối đa hóa cho người nông dân.

Quản lý vườn nho Wente Vineyards cho biết, không chỉ họ mà nhiều nông dân trong vùng cũng muốn áp dụng máy này vào trang trại của mình, để giảm thiểu những hiểm họa mà nông nghiệp gây ra đối với người lao động và môi trường. Đặc biệt làm giảm chi phí về nhân công khi mà máy sử dụng công nghệ phần cứng và phần mềm tự động mới nhất, nên có thể hoạt động khi có hoặc không có người lái. Người vận hành có thể chọn các tác vụ được lập trình trước có thể được thực hiện mà không cần trình điều khiển. Các tính năng tự động hóa tương tác cho phép máy kéo theo dõi một công nhân trong công việc. Thông qua điện thoại thông minh hoặc thiết bị cá nhân, người dùng nhận được cảnh báo máy kéo, cập nhật về điều kiện thời tiết vi mô hiện tại và báo cáo hoạt động chi tiết để lập kế hoạch hiệu quả hơn, tạo ra chất lượng nông sản tốt hơn.

Bà Niki Wente chia sẻ: Tôi nghĩ có thể tạo ra những quả nho chất lượng và những chai rượu ngon hơn với máy ứng dụng trí tuệ nhân tạo này, vì chúng tôi sẽ có nhiều người tập trung vào chất lượng hơn, vì người lao động không còn ngồi trong máy kéo tập trung vào cách vận hành thiết bị. Giờ đây, những người nông dân trồng nho như chúng tôi có thể tập trung vào việc làm gì để cải thiện chất lượng trái cây nguyên liệu.

Máy kéo Monarch có giá khởi điểm là 50.000 đô la Mỹ. Công ty này cho biết, hiện tại họ đang có mục tiêu đến các vườn nho, vườn cây ăn quả, thậm chí cả các trang trại chăn nuôi bò sữa và năng lượng mặt trời, chứ không phải các sản phẩm nông nghiệp như ngô, đậu nành hay bông. Và những loại máy móc trí tuệ nhân tạo như thế này đã giúp người nông dân tập trung vào công việc của họ như cải thiện chất lượng sản xuất hơn là vận hành máy móc./.

Nguồn: http://www.antv.gov.vn/



+84 28 3823 9052+84 24 3516 2063