Growtech | Exhibition 2024

Facebook nhắm tới thị trường quảng cáo "màu mỡ" tại nông thôn Việt Nam

2021-07-22 - 2 years ago

Việt Nam hiện là thị trường quan trọng đối với Facebook khi là nguồn doanh thu lớn nhất của nền tảng này tại khu vực Đông Nam Á...

Theo Nikkei Asia, nông thôn Việt Nam đang trở thành thị trường tiềm năng đối với Facebook khi ngày càng nhiều nhà bán lẻ sử dụng tính năng trò chuyện (chat) và video để bán hàng, trong khi mảng quảng cáo của Facebook ngày càng gặp khó.

Với doanh thu chủ yếu phụ thuộc vào quảng cáo, Facebook cho biết người nông thôn Việt Nam ngày càng thích nghi nhanh chóng với việc sử dụng điện thoại thông minh, đặc biệt là tính năng trò chuyện và video.

THỊ TRƯỜNG QUẢNG CÁO SỐ 1 CỦA FACEBOOK TẠI ĐÔNG NAM Á

Chia sẻ với tờ Nikkei Asia, đại diện Facebook cho biết: Việt Nam cùng với Thái Lan dẫn dầu thế giới về việc sử dụng chức năng trò chuyện trong bán lẻ trực tuyến tín theo số lượng tin nhắn trao đổi giữa doanh nghiệp và khách hàng. 

"Điều này gây bất ngờ cho nhiều đồng nghiệp của chúng tôi tại Mỹ”, ông Khôi Lê, giám đốc phụ trách kinh doanh của Facebook tại Việt Nam, cho biết. “Trên thực tế, chúng tôi đang xây dựng rất nhiều thứ để mở rộng ra quy mô toàn cầu. Nếu bạn đến từ Mỹ và thấy những thứ như vậy tại Việt Nam, điều này khá là hấp dẫn”.

Theo một báo cáo tài chính được công bố hồi tháng 1, Việt Nam hiện là thị trường quan trọng đối với Facebook khi là nguồn doanh thu lớn nhất của nền tảng này tại khu vực Đông Nam Á. Trên toàn cầu, "về cơ bản tất cả lợi nhuận” của Facebook đến từ quảng cáo. 

Ông Khôi Lê cho biết thị trường nông thôn là một trong mục tiêu trong giai đoạn tiếp theo của Facebook tại Việt Nam. Theo Tổng cục Thống kê, năm 2020, 62 triệu trên tổng dân số 92 triệu dân Việt Nam sống ở khu vực nông thôn. Facebook dự báo trong giai đoạn từ năm 2020-2025, chi tiêu của người dân nông thôn vào các mặt hàng tiêu dùng nhanh sẽ tăng 7% mỗi năm, so với mức tăng 2% của dân thành thị. 

Số lượng người xem video trực tuyến tại nông thôn Việt Nam đã lần đầu tiên vượt lượng người xem truyền hình trong năm 2020. Theo báo cáo hồi tháng 4 của Facebook, tỷ lệ xem video trực tuyến tại khu vực nông thôn đạt 91%, trong khi tỷ lệ xem truyền hình giảm xuống 86%. Báo cáo này dẫn kết quả cuộc khảo sát của công ty đầu tư truyền thông GroupM với 4.500 người dân tại nông thôn Việt Nam. 

"Tôi cũng từng có định kiến rằng có lẽ người dân nông thôn không thạo sử dụng internet. Tuy nhiên, khảo sát cho thấy 92% hộ gia đình nông thôn Việt Nam có điện thoại thông minh, dùng để chơi game, mua sắm và xem TV. Họ sử dụng rất thành thạo, dùng tất cả các công cụ có trong tay”. 

Với thói quen xem video ngày càng gia tăng của người dùng Việt Nam, Facebook hiện xác định một số mảng trọng tâm, bao gồm phát trực tiếp (livestream), chương trình truyền hình trên Facebook Watch, video clip trên bảng tin, bài đăng lại từ Instagram (thuộc sở hữu của Facebook và video trên stories (video ngắn tự biến mất theo thời gian tùy chỉnh). 

Ông Khôi Lê cho rằng, với hoạt động bán hàng trực tuyến, những dịch vụ này sẽ bổ sung cho chức năng trò chuyện của Facebook. Hiện tại, chức năng trò chuyện của Facebook mang đến nhiều tiện ích cho người dùng, từ trò chuyện tự động tới cho tới trả lời câu hỏi trực tiếp khi đang livestream. 

“Facebook hy vọng những công cụ này sẽ giúp các nhà bán lẻ duy trì kết nối với người dùng Facebook, đặc biệt là sau khi Apple áp dụng chính sách mới từ tháng 4, trong đó yêu cầu các ứng dụng phải được của chủ sở hữu iPhone để theo dõi dữ liệu của họ”. 

Nguồn: VNeconomy



+84 28 3823 9052+84 24 3516 2063