Growtech | Exhibition 2024

Máy bay không người lái tự động có thể xua đuổi chim khỏi các cánh đồng nông nghiệp

2022-06-08 - 1 year ago

Trong tương lai, máy ảnh có thể phát hiện ra những con chim đen đang ăn nho trong vườn nho và phóng máy bay không người lái để xua đuổi những loài chim gây hại cho đồng ruộng, sau đó quay lại theo dõi đàn xâm nhập tiếp theo. Tất cả đều không cần sự can thiệp của con người.

Một nhóm nghiên cứu của Đại học Bang Washington WSU đã phát triển một hệ thống như vậy, được trình bày chi tiết trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Máy tính và Điện tử trong Nông nghiệp. Hệ thống này được thiết kế để có các máy bay không người lái tự động tuần tra 24 giờ mỗi ngày để ngăn chặn các loài chim gây hại, như chim sáo châu Âu hoặc quạ, khiến người trồng tiêu tốn hàng triệu đô la mỗi năm cho trái cây bị đánh cắp hoặc hư hỏng.

Manoj Karkee, Phó giáo sư tại Khoa Kỹ thuật Hệ thống Sinh học của WSU và là tác giả của nghiên cứu cho biết: “Những người trồng trọt không thực sự có một công cụ tốt mà họ có thể dựa vào để ngăn chặn các loài chim gây hại với giá cả phải chăng”.

Đối với nghiên cứu, nhóm đã thực hiện hai bài kiểm tra riêng biệt: phát hiện chim và triển khai máy bay không người lái tự động. Trong một vài năm, nhóm của Karkee đã phát triển một hệ thống camera và thuật toán có thể tìm thấy các loài chim và đếm chúng khi chúng bay vào và ra khỏi cánh đồng.

Nhóm nghiên cứu đã tùy chỉnh các máy bay không người lái rất nhỏ và triển khai chúng để bay thử nghiệm trên các mảnh đất nhỏ với các loài chim mô phỏng.

Về mặt công nghệ, hệ thống này giống hệ thống phân phối gói hàng bằng máy bay không người lái. Sẽ mất vài năm trước khi công nghệ cụ thể này có thể được bán trên thị trường cho người trồng vì vẫn còn một số rào cản, bao gồm việc đảm bảo nó hoạt động trên quy mô lớn, tuân thủ các quy định về máy bay không người lái của liên bang và tiếp tục ngăn chặn các loài chim ngay cả khi máy bay không người lái thường bay xung quanh.

Karkee, người cũng liên kết với Trung tâm Hệ thống Nông nghiệp Tự động & Chính xác của WSU cho biết: “Hiện tại, những con chim đang sợ hãi chỉ bởi chuyển động và tiếng động vo ve do máy bay không người lái tạo ra. Nhưng những âm thanh, như tiếng kêu cứu hoặc tiếng chim săn mồi, có thể được thêm vào. Thậm chí có thể thiết kế máy bay không người lái đặc biệt cho công việc này. Chúng tôi có thể làm cho máy bay không người lái trông giống như những kẻ săn mồi hoặc có những cánh quạt phản chiếu thực sự sáng bóng. Tất cả những thứ này cùng nhau có thể sẽ khiến chim tránh xa những vườn nho và các cánh đồng”.

Nghiên cứu tự động hóa là nghiên cứu thứ ba trong chuỗi ba nghiên cứu liên quan đến máy bay không người lái và các loài chim gây hại. Kết quả đầu tiên cho thấy máy bay không người lái vận hành thủ công, thực hiện các chuyến bay ngẫu nhiên, lái thành công hoặc xua đuổi chim khỏi vườn nho. Họ phát hiện ra rằng máy bay không người lái làm giảm 4 lần số lượng chim bay đến phá vườn nho.

Dự án thứ hai cho thấy tác động của việc xua đuổi chim đối với năng suất cây trồng. Nhóm của Karkee đã theo dõi trên các cánh đồng nơi họ đuổi chim theo cách thủ công. Những cánh đồng đó đã giảm khoảng 50% số quả bị hư hỏng.

Lê Hồng Vân (Theo sciencedaily)



+84 28 3823 9052+84 24 3516 2063