Growtech | Exhibition 2024

Ứng dụng công nghệ số để sinh tồn và đột phá sau dịch Covid-19

2020-05-15 - 3 years ago

Nhiều chuyên gia kinh tế, công nghệ cho rằng nếu tận dụng được nền tảng số và tối ưu hóa nó, nông nghiệp Việt Nam sẽ phát triển đột phá sau dịch Covid-19.


Trong chương trình đào tạo trực tuyến với nội dung "Chuyển đổi và tối ưu hóa nền tảng số để ứng phó và bứt phá thành công trong và sau dịch Covid-19", Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam (VIDA), ông Trương Gia Bình cho rằng, đại dịch Covid-19 đang gây ra những tổn thất cực lớn về kinh tế, xã hội, có thể tương đương với Đại suy thoái những năm 1930.

Theo ông Bình, với đặc điểm của xã hội hiện nay, Covid-19 gây nên hiệu ứng đám đông, tạo ra thêm 2 loại virus nữa là sợ hãi và tiêu dùng tối thiểu.

Do đó, chiến lược "ngủ đông", chờ hết dịch rồi tính tiếp sẽ hoàn toàn không phù hợp và nếu doanh nghiệp nào chọn phương án này sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro.

 

 

Chương trình đào tạo trực tuyến với nội dung "Chuyển đổi và tối ưu hóa nền tảng
số để ứng phó và bứt phá thành công trong và sau dịch Covid-19" sáng 14/5 của VIDA. Ảnh: Tùng Đinh.

 

Ngoài ra, ý định nỗ lực tăng trưởng sau Covid-19 cũng sẽ không phù hợp vì quỹ đạo của cuộc sống đã thay đổi hoàn toàn, chuyển sang trạng thái bình thường mới. Do đó, cần có chuẩn mực mới để hành động, "nói cách khác phải xoay quanh ứng dụng công nghệ số", ông Trương Gia Bình khẳng định.

Chủ tịch VIDA cho rằng: "Hành động đúng đắn nhất hiện nay là tích cực, chủ động thích nghi và kiến tạo trong điều kiện bình thường mới".

Vì không thể có được tầm nhìn, chiến lược dài hơi như trước, các doanh nghiệp cần chuyển sang chiến lược "thời chiến", thời gian thực hiện các kế hoạch phải rút từ theo quý, theo tháng xuống theo tuần, theo ngày.

Để đảm bảo sự sinh tồn trong dịch và đột phá sau khi Covid-19 đi qua, các doanh nghiệp nông nghiệp cần lưu ý 3 yếu tố, thứ nhất là tìm ra cách làm mới, thứ hai là đoàn kết và thứ ba là dựa vào công nghệ.

"Đây là thời cơ ngàn năm có một cho ngành nông nghiệp, chúng ta cần tính toán để có phát triển đột phá trong thời gian tới và xoay quanh nông nghiệp số", ông Trương Gia Bình nhận xét.

"Chữ V choãi"


Với vai trò diễn giả trong buổi đào tạo, TS Võ Trí Thành, nguyên Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương nhận định, Covid-19 gây ra những hệ lụy không hề nhỏ cho kinh tế, xã hội Việt Nam.

Ngoài đảo lộn cuộc sống của người dân, dịch bệnh còn ảnh hưởng đến cả cung và cầu trong kinh tế do chuỗi giá trị bị gián đoạn và tâm lý lo ngại của người dân.

Chuyên gia này cho rằng, khả năng phục hồi của nền kinh tế vẫn đang khó đoán định, có thể là chữ V, chữ U hay chữ W nhưng rất có thể là chữ V choãi vì còn nhiều rủi ro phía trước. Từ đó, các doanh nghiệp cần có một góc nhìn mới về nông nghiệp.

 

Ông Trương Gia Bình cho rằng đây là thời điểm tốt để nông nghiệp có thể phát triển đột phá. Ảnh: Tùng Đinh.

 

Mặc dù Việt Nam có nhiều lợi thế về nông nghiệp như thiên nhiên, con người và từ đó trở thành một cường quốc về xuất khẩu nông sản.

Tuy nhiên, đến nay, hiệu ứng phát triển đang có dấu hiệu chững lại, năng xuất không còn vượt trội và chủ yếu vẫn là sản xuất manh mún, nhỏ lẻ.

Theo ông Võ Trí Thành, điều này khiến nông dân trở thành nhóm được hưởng lợi ít nhất từ các lợi thế về nông nghiệp và quá trình đổi mới, phát triển hơn 30 năm qua. Nhưng cũng vì thế mà có thể thấy được tiềm năng về nông nghiệp của Việt Nam vẫn còn rất lớn.

Trong 5-7 năm trở lại đây, các doanh nghiệp lớn và một số mô hình mới ra đời đã quan tâm hơn và gắn với sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Đây sẽ là cơ sở để nền nông nghiệp Việt Nam vươn lên sau khó khăn, để tồn tại và cải tổ sau dịch Covid-19.

 

TS. Võ Trí Thành, nguyên Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương
chia sẻ về thách thức và cơ hội trong Covid-19. Ảnh: Tùng Đinh.

Các doanh nghiệp có thể tận dụng tối đa các gói hỗ trợ của nhà nước hay trước mắt là cắt giảm chi phí, chỉ giữ lại phần cốt lõi để duy trì hoạt động. Ngoài ra, đây cũng là thời cơ để các đơn vị nhìn lại và xoay chuyển tình thế, cải tổ chính mình.

Nguồn: https://nongnghiep.vn

 



+84 28 3823 9052+84 24 3516 2063